Ảnh ngẫu nhiên

Happynewyear_dac_biet.swf 0.SPM_A0042.jpg 0.SPM_A0061.jpg 0.SPM_A0022.jpg 0.DSC08587.png

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website Trường THPT Quảng Ninh - Quảng Bình.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giới thiệu website của trường THPT Quảng Ninh - Quảng Bình

    Trang thông tin của trường THPT Quảng Ninh đã trở lại, kính mời quý vị và các bạn quan tâm ghé thăm và góp phần xây dựng thêm! Mọi thông tin góp ý xây dựng xin gửi về địa chỉ (cá nhân): hvquy@quangbinh.edu.vn XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!

    ung dung dao ham giai toan

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyên Van Nho
    Ngày gửi: 08h:47' 11-06-2010
    Dung lượng: 149.5 KB
    Số lượt tải: 59
    Số lượt thích: 0 người
    I. Lý do chọn đề tài
    Ta đã biết rằng bài toán tìm điều kiện về tính chất nghiên cứu phương trình, bất phương trình thường xuất hiện trong các kỳ thi đại học và khi chương sách giáo khoa bỏ định lý đảo về dấu tam thức bậc hai thì bài toán thuộc tuyến truên mất đi một công cụ để giải. Tuy nhiên nếu phân tích vấn đề một cách cẩn thận thì tuyến vẫn đề đó có thể giải quyết bằng phương pháp cực trị tương đối hiệu quả. Và thực tế giải bằng phương pháp cực trị cho lời giải rõ ràng, ngắn gọn hơn. Mặt khác hướng dẫn học sinh bằng phương pháp đó phát triển cho học sinh nhiều phẩm chất tư duy như phát triển tương khái quát hoá, tư duy hàm, tư duy phân tích tổng hợp… từ việc phân tích ở trên tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu “Sử dụng phương pháp cục trị để xét phương trình, bất phương trình”.
    II. Nội dung nghiên cứu
    A. Lý thuyết
    1. Phương trình f(x) = m có nghiệm trên D
    (
    2. Bất phương trình f(x) ( m có nghiệm trên D
    <=>
    3. Bất phương trình : f(x) ( m có nghiệm đúng (x+D
    <=>
    4. Bất phương trình : f(x) ( m vô nghiệm trên D
    <=>
    5. Bất phương trình m > f(x) có nghiệm (x+ D
    <=>
    6. Bất phương trình : f(x) > m có nghiệm đúng (x+D
    <=>
    7. Bất phương trình : m > f(x) vô nghiệm trên D
    <=>
    (Với giả thiết hàm số f(x) liên tục trên D)
    B. Bài toán
    Bài toán 1: Tìm m để phương trình x2 – 2x = m có nghiệm x ( [ 0; 1]
    Giải: Xét hàm số f(x) = x2 – 2x
    Là hàm số liên tục trên [0;1] từ bảng biến thiên của hàm số f(x) trên [0;1]
    Ta có : maxf(x) = 0 ; min f(x) = - 1
    [0 ; 1] [0; 1]
    Vậy điều cận cần và đủ để phương trình có nghiệm trên [0; 1] là 1 (m(0
    Bài toán 2: Tìm m để bất phương trình 4x – x2 ( m nghiệm đúng (x ( [0; 5]
    Giải: Xét hàm số f(x) = 4x – x2 là hàm số bậc hai, biến x:
    Có Ta có f(0) = 0; f(4) = 0; f(5) = -5
    Bất phương trình nghiệm đúng (x ( [0; 5]
    Đáp số : m ( - 5
    Bài toán 3: Tìm điều kiện cho m để bất phương trình mx4 – 4x + m ( 0 nghiệm đúng (x(R
    Giải vắn tắt :
    Bất phương trình (
    Bằng phương pháp đạo hàm xét hàm
    G(x) = Ta có :
    Do đó bất phương trình nghiệm đúng (x(R điều kiện cần và đủ là :
    m (
    Đáp số :
    Bài toán 4: Tìm tất cả các giá trị của m để (x( [0; 2] đều là nghiệm của bất phương trình


    Giải :
     
    Gửi ý kiến